Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 20, 2011

Biểu tình tiếp diễn trong vùng Trung Đông

Những cuộc biểu tình đòi hỏi đổi mới chính trị vẫn tiếp tục diễn ra và đang có chiều hướng lan rộng ở một số quốc gia trong vùng Trung Đông, bất kể những cuộc đàn áp dã man mà chính quyền một số nước đã thực hiện trong những ngày gần đây.

Libya

Tin tức mới nhất mà chúng tôi ghi nhận được cho biết sau gần một tuần lễ biểu tình đòi lãnh tụ Muammar Gaddafi phải từ chức, đã có khoảng 100 dân Libya người bị thiệt mạng vì các vụ đụng độ xảy ra với lực lượng an ninh. Kinh hoàng nhất là chuyện mới xảy ra ngày hôm qua ở thành phố Benghazi, khi quân đội dùng súng máy bắn vào đoàn biểu tình, giết chết hàng chục người.
Nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối hành động dã man này của chính phủ Libya, trong khi lãnh tụ Gaddafi chưa lên tiếng nói gì về vụ thảm sát. Vài ngày trước đây chính phủ Libya cho phổ biến những bài viết cảnh báo sẽ sử dụng những biện pháp mạnh nhất đối với bất cứ ai lên tiếng chỉ trích ông Gaddafi.
Tin tức cũng cho biết chính quyền đã chặn các trang mạng xã hội, với mục đích không cho dân chúng trao đổi tin tức hay rủ nhau tham gia các cuộc biểu tình.

Bahrain
Tại Bahrain, quân đội đã rút khỏi Quảng Trường Pearl và hiện đang có hàng chục ngàn người tụ tập tại quảng trường này, tiếp tục đòi hỏi chính quyền phải đổi mới chính trị.

Bản tin do hãng thông tấn quốc gia Bahrain phổ biến cho hay chính hoàng thái tử Salman bin Hamad-al-Khalifa đã chỉ thị cho quân đội rút khỏi địa điểm vừa nêu, và bắt đầu cuộc thương thuyết với đoàn biểu tình. Hiện vẫn chưa rõ bao giờ cuộc thương thảo chính trị này mới bắt đầu, nhưng phía biểu tình đã đặt điều kiện nói là chỉ đàm phán sau khi chính phủ đương thời phải từ chức.
Nhà Trắng cho hay ông Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tom Donilon đã nói chuyện qua điện thoại với Hoàng Thái Tử của Bahrain, kêu gọi chính phủ nước đồng minh tìm cách giải quyết căng thẳng bằng những kế hoạch đổi mới, đáp ứng đòi hỏi của dân chúng.

Yemen
Tại Yemen, đụng độ đã xảy ra giữa những người ủng hộ chính phủ và lực lượng sinh viên tại đại học Sanaa.

Tin tức mà chúng tôi ghi nhận được nói rằng phe ủng hộ chính phủ sử dụng súng và gậy gộc đánh sinh viên cố thủ trong trường đại học.
Những nhân chứng có mặt tại chỗ cho hãng thông tấn AFP biết là có cảnh sát mặc thường phục trà trộn trong đoàn ủng hộ chính quyền.

Djibouti

Tại Djibouti, một ngày sau khi cuộc biểu tình đòi dân chủ diễn ra, chính quyền nước này đã bắt giữ 3 lãnh tụ đối lập.
Cuộc biểu tình vừa nói đã bị lực lượng an ninh dùng võ lực dẹp tan. Có 2 người thiệt mạng.

Algeria

Tại Algeria, khoảng 200 người đã tụ tập ngay ở thủ đô hô to khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ. Tin nói là đoàn người đang bị cảnh sát bao vây.

No comments:

Post a Comment