Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 16, 2011

Bão giá” đang rục rịch ở Việt Nam

SÀI GÒN 16-2 (TH) .- Dù giá xăng, than, điện và các loại hàng hóa trụ cột nằm trong tay sản xuất và phân phối của các hãng quốc doanh phần lớn chưa tăng giá, một số sản phẩm và dịch vụ đã bắt đầu tăng, báo hiệu một cơn “bão giá” đang ập xuống ở Việt Nam.

Ngày Thứ Ba 15/2/2011, một hội nghị đã được tổ chức ở Hà Nội giữa chính phủ và các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh.

Trong hội nghị này, theo sự tường thuật của báo Thanh Niên các ông quốc doanh, đặc biệt là than với xăng dầu kêu lỗ. Riêng công ty nhập cảng và phân phối xăng dầu Petrolimex kêu lỗ mỗi tháng 70 tỉ đồng.

Báo Thanh niên nói rằng ông Dũng “khẳng định Chính phủ sẽ cố gắng tập trung lo ổn định vĩ mô, tỷ giá, lãi suất, lạm phát; thực hiện giá cả theo cơ chế thị trường, trong đó có giá điện, than, xăng dầu. Theo đó, tới đây sẽ điều chỉnh giá điện từng bước theo thị trường, than điều chỉnh theo giá điện.”
Như vậy, như tin tức mấy ngày gần đây, giá điện sẽ được điều chỉnh trước từ đầu Tháng Ba. Điều chỉnh bao nhiêu chưa thấy nói nhưng tin tức cho thấy tỉ lệ điều chỉnh sẽ từ 11% đến 18% trên giá bán điện mỗi kWh. Một số nguồn tin quốc tế cho rằng giá điện sẽ lên khoảng 15%.

Rất có thể từ đầu Tháng Ba này, xăng cũng lên giá. Trong một bài viết riêng về giá xăng dầu nội địa, báo Đất Việt thuật lời các người cầm đầu hệ thống xăng dầu quốc doanh Petrolimex, Saigon Petro, hãng xăng dầu quân đội đều ke6i lỗ nặng mà phải “tăng tới 3,000đ/lít mới hết lỗ”.

Các nhà nhập cảng xăng dầu vừa phải gánh chịu giá mua nhập cảng đắt theo giá quốc tế cứ tăng lên mãi. Trong khi đó, nhà nước lại vừa phá giá tiền thêm 9.3%, nhà nhập cảng lại phải trả một lượng tiền đồng nhiều hơn để có đô la nhập cảng dầu xăng. Cả hai thứ này cộng lại khiến họ lỗ rất nặng.

Sau khi đã bỏ thuế nhập cảng xăng dầu (5%) giá xăng dầu quốc tế vẫn tăng cao, đám quốc doanh than lỗ nặng, nhà cầm quyền trung ương tổ chức một cuộc họp ngày 13/1/2011 trong đó, Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính, nói rằng “11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối là những doanh nghiệp nhà nước, được Nhà nước giao vốn, tài sản thì lúc này không thể kêu lỗ mà phải thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong lúc này doanh nghiệp phải ổn định và giữ giá xăng dầu trong nước”, theo bản tin của tờ Pháp Luật TP ngày 14/1/2011.

Sau đó, có tin nàh cầm quyền trung ương sử dụng quĩ “bình ổn giá” đẻ bù lỗ xăng dầu.

Nhưng Vương Đình Dung, tổng giám đốc Công ty xăng dầu Quân đội nói rằng “Thực ra quyết định tăng xả quỹ bình ổn để giữ giá xăng dầu bán ra trong nước mới đây của Bộ Tài chính chỉ là giải pháp hạch toán chi phí, chứ quỹ làm gì còn. Quỹ bình ổn xăng dầu hiện chưa có nguồn mà doanh nghiệp vẫn đang phải tự trích. Còn việc kinh doanh lỗ vốn thì doanh nghiệp xăng dầu phải tự vay từ các nguồn mà bù vào. Riêng việc tăng tỷ giá USD vừa qua đã khiến chi phí phát sinh doanh nghiệp phải bỏ ra lên tới gần trăm tỷ đồng”.

Dù chưa được tăng giá, một số cây xăng đã tự động bán “nhỏ giọt” để chờ giá mới.

“Trước tin đồn xăng, dầu sẽ tăng giá, nhiều cửa hàng ở các tỉnh, thành hiện chỉ bán với số lượng rất ít, thậm chí đóng cửa cả ngày, hoặc đóng cửa sớm hơn thường lệ để chờ... tăng giá” theo báo Thanh Niên ngày 16/2/2011.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam, “nhiều mặt hàng đã tăng giá đón đầu” rồi.

Lý do được nêu ra là “tránh gây sốc cho thị trường”.

Lạm phát ở Việt Nam năm 2010 là 11.75%. Một số chuyên gia ngoại quốc tin rằng mấy tháng tới đây, lạm phát có thể lên đến 15%.

Khởi đầu năm Tân Mão, người dân ở Việt Nam sẽ méo mặt vì chạy qua không kịp với vật giá gia tăng.

No comments:

Post a Comment