Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Bahrain thả các tù nhân chính trị

Hôm nay, 23/02/2011, ông Ibrahim Mattar, một dân biểu thuộc đảng đối lập Hồi giáo Shia Wefaq cho biết là chính quyền Bahrain đã tiến hành trả tự do cho hơn 100 tù chính trị trong đó có 23 người Hồi giáo Shia. Tuy nhiên, theo vị dân biểu này thì vẫn còn hàng chục tù chính trị khác bị giam giữ.
Hôm thứ hai vừa qua, vua Hamad Ben Issa Al Khalifa đã nhượng bộ trước sự đòi hỏi của phe đối lập và ra lệnh trả tự do cho các tù chính trị Shia và ngừng truy tố đối với các tù nhân chính trị khác.
Liên quan đến số phận 23 người Hồi giáo Shia, họ bị bắt và đưa ra xét xử từ hồi tháng 10/2010, với tội danh « đã thành lập một tổ chức bất hợp pháp », « nhằm mục đích khủng bố », « được các tổ chức khủng bố tài trợ »« tuyên truyền những thông tin sai trái ».
Theo luật lệ của Bahrain, một số tội danh có thể bị kết án tù giam, thậm chí tù chung thân. Tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều khẳng định mình vô tội và tố cáo là họ đã bị tra tấn.
Việc trả tự do cho các tù chính trị diễn ra trong bối cảnh từ giữa tháng hai này, Bahrain, nước có đa số dân theo đạo Hồi Shia, đã bị rúng động bởi làn sóng nổi dậy của người dân, đe dọa quyền lực của phe Hồi giáo Suni cầm quyền từ hơn 200 năm qua.
Liên quan đến Ả Rập Xê Út, vua Abdallah đã hồi hương sau ba tháng đi chữa bệnh tại Hoa Kỳ. Trước làn sóng biểu tình của người dân tại các nước láng giềng, nhân dịp trở về nước, vua Abdallah đã ban bố một loạt các biện pháp cải thiện đời sống, xã hội cho giới công chức, sinh viên…

No comments:

Post a Comment