Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 9, 2011

ADB giúp VN đối phó hậu quả biến đổi khí hậu

Việt Nam sắp có hệ thống cơ sở dữ liệu đầu tiên về khí thải nhà kính.
Đây là một phần trong dự án giúp Việt Nam trong kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Quỹ Phát triển Bắc Âu viện trợ với kinh phí lên đến 2,5 triệu USD.
Dự án sẽ được thực hiện tại ba tỉnh thành của Việt Nam, bao gồm TPSG, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thanh Hóa. Đây là dự án nhằm hỗ trợ Chương trình Mục tiêu Quốc gia của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững và giảm lượng khí thải hiệu ứng nhà kính.
Phát biểu với Đài Á Châu Tự Do, ông Pradeep Tharakan, chuyên viên Phân vụ Đông Nam Á của Ngân hàng Phát triển châu Á, cho biết:
"Việc lên một kế hoạch hành động và thực hiện nó đòi hỏi rất nhiều công sức, bởi vì nó liên quan đến việc xây dựng một kế hoạch thực tế dựa trên những phân tích về nguồn gốc của khí thải và những ảnh hưởng đến khí hậu, những lĩnh vực quan yếu nào sẽ bị ảnh hưởng, xây dựng chính sách và nguyên tắc thực hiện cùng với chính phủ, các ngành công nghiệp và với các tổ chức nghiên cứu, đồng thời phổ biến chiến dịch cho công chúng. Tất cả những công việc này đều phải hoàn thành trước khi đưa ra một kế hoạch hành động hiệu quả. Đó cũng chính là lý do tại sao ADB có mặt để trợ giúp Việt Nam. "
Được biết, một trong những bước đầu tiên của dự án là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầu tiên về lượng khí thải hiệu ứng nhà kính cho Việt Nam. Dự kiến, việc thu thập và xử lý thông tin cho cơ sở dữ liệu sẽ được bắt đầu vào tháng Năm năm nay.
Theo chuyên viên Pradeep Tharakan:
"Để có được phương pháp đối phó hiệu quả với biến đổi khí hậu thì cần thiết phải biết rõ khí thải nhà kính thoát ra từ đâu. Lấy ví dụ Bộ Công Thương có trách nhiệm quản lý về các lĩnh vực dầu khí, công nghiệp chẳng hạn, việc theo dõi lượng khí thải ra từ các thiết bị, loại nhiên liệu và các kỹ thuật được sử dụng trong từng ngành công nghiệp sẽ giúp họ có được một cái nhìn chính xác về tình trạng hiện tại. Đó là lý do tại sao mà cơ sở dữ liệu về khí thải nhà kính có vai trò rất quan trọng."
Sau khi cơ sở dữ liệu được hoàn thành, việc lựa chọn phương pháp cụ thể để giảm lượng khí thải sẽ được xem xét đến. 
Được biết, dự án trên được ADB phối hợp thực hiện cùng với Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam. Phía Việt Nam đóng góp 250.000 USD, nâng tổng số vốn đầu tư cho dự án lên 2,75 triệu USD.
Việt Nam hiện là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, bao gồm cả hiện tượng nước biển dâng và khí hậu bất thường, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng lên hai vựa lúa lớn nhất cả nước là đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng.

No comments:

Post a Comment